Tuesday, January 23rd, 2018

กว่าจะถึง ทรานส์ไซบีเรีย เพลียแทบแย่ ตอนที่2 – มาซา@pantip

Published on กันยายน 30, 2011 by VladiPooh   ·   View Comments

หนึ่งอาทิตย์ผ่านไปเร็วมาก ตอนนี้อยู่ Copenhagen
จะเดินทางตรงไปเมือง Bergen ของ Norway

เราจะไปขึ้นเรือ Fjord Line ที่เมือง Hirtshals ของ Denmark
รถไฟออกจาก Copenhagen ก็ประมาณเที่ยงคืนกว่าๆ
และขบวนนี้ไม่มีตู้นอน คนก็ขึ้นๆลงๆ ตลอดทั้งคืน
แค่นั้นยังไม่พอ แถมมีขี้เมา นั่งพูดทั้งคืน ชักจะเริ่มกลัวๆ
จะหลับก็ไม่กล้าหลับ เพราะเห็นเขาไปพูดจากวนๆ วัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง

แต่พอเขาจะลงเขาก็เดินมาหากลุ่มของเรา พูดภาษาอังกฤษ
คล่องเชียวนะบอกว่า ขอโทษนะที่ฉันส่งเสียงรบกวน
ปกติแล้วเขาไม่ใช่คนเลวหรอกนะ แน่ะรู้ตัวด้วยนะ
อย่างนี้ก็พอให้อภัย ยื่นมือมาขอจับมือกับหลานชาย
กับดิฉันก่อนลงจากรถไฟไป เฮ้อโล่งอก

เรามาถึง สถานี Aalborg ประมาณ ตีห้า รีบลากกระเป๋าลง
ไปขึ้นอีก ขบวนที่จอดรออยู่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชมก็มาถึง
สถานี Hjorring เช้าๆ ในวันอาทิตย์ กับสถานีเล็กๆ
ในเดนมาร์ก มันช่างดูเงียบเหงา มีคนเมา นั่งหลับบ้าง นอนหลับ
บ้าง ตามมุมต่างๆ นั่งๆเดินๆสักพักรถไฟขบวนของเราก็มาถึง

พอเห็นรถไฟอึ้งเลยไม่คิดว่ารถไฟวิ่งในเมืองเล็กๆระยะสั้นๆ
จะใหม่เอี่ยม มีห้องน้ำด้วย ดีกว่ารถไฟ รัสเซีย ไป มองโกเลียเสียอีก
รถไฟ สาย 80 จาก Hjorring ถึง Hirtshals ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที
และแล้วเราก็เดินทางมาถึงท่าเรือ Fjord Line เรือออก 12.30น
ในที่สุดเราก็มาถึง Bergen เมืองแห่งมรดกโลก

Bergen สวยสมคำล่ำลือ คือถ้ามาถึง นอร์เวย์
แล้วไม่มาเที่ยวเมืองนี้ จะเสียดายมาก

Bergen ก็พี่ๆ Melbourne ทั้งแดดออก ฝนตก
ลมแรง แล้วก็เย็นๆ ในเวลาเดียวกัน คือว่าแต่งตัวไม่ถูก

มีคนบอกว่า Bergen เป็น City of Rain
แต่ดิฉันว่า น่าจะเป็นทั้งประเทศ นอร์เวย์
ตั้งแต่อยู่ที่ประเทศนี้ไม่มีวันไหนที่ฝนไม่ตก

ระหว่างที่ยืนหันไปหันมา ก็มีรถคันนี้มาจอด
เห็นเส้นทางเทียวแล้วเขาจะไปที่จุดไปขึ้น เคเบิ้ลคาร์
ก็เลยไปซื้อตั๋ว เจ้าหน้าที่บอกว่าวันนี้ ลมแรง เคเบิ้ลคาร์
คงไม่เปิดให้ขึ้น แต่วันนี้เครื่องขายตั๋วไม่ทำงาน
ถ้าเธออยากจะขึ้นนั่งชมเมือง ก็ขึ้นมาฟรี โอ้พระเจ้า
ของฟรีค่ะ ไปไหนก็ไปเถอะของฟรีก็เลยกระโดดขึ้นไปเลย
มีนักท่องเที่ยว สี่ห้าคนอยู่บนรถ

ก็นั่งชมเมืองตอนเช้า มีนักท่องเที่ยวบ้าง
พอมาถึงที่ เคเบิ้ลคาร์ เด็กก็เดินมาบอกว่า
เคเบิ้ลคาร์เปิด จะลงไหม แหมโชคดีจัง

เมื่อขึ้นมาถึงยอดเขา แทบอยากจะวิ่งกลับ
ลงไป อะไรกันนี่จะเข้าหน้าร้อนอยู่ไม่กี่วัน
อากาศหนาว และลมแรงมาก

ภาพที่เห็นน่าจะเป็นต้น น้ำตก ไหลไปลงตรงไหนสักแห่ง

ถ้าอยากเห็น มุมสวยๆ ของเมือง ก็มาขึ้น เคเบิ้ลคาร์
อีกแห่ง ของเมือง ตรงนี้จะสะดวกกว่า

เดินไปเดินมา ก็หมดไปครึ่งวันแล้ว

สวนสาธารณะ กลางเมือง

รอบๆสวนสาธารณะ

สถานีรถไฟ Bergen

เราจะเดินทางไป Oslo เมืองหลวง นอร์เวย์
ด้วยรถไฟขบวนนี้ เป็นตู้นอนได้ตั๋วราคาพิเศษ

ต้องแสดงความเสียใจกับประเทศนอร์เวย์
ที่เกิดเหตุการณ์ ที่ไม่มีใครคาดคิด
โชคดีที่ไม่เกิดตอนที่พวกเราอยู่ที่นั่น

การท่องเที่ยวไปในต่างแดนหลายๆประเทศ
เป็นเดือนๆ เราจะกังวลเรื่องความปลอดภัย
และอุบัติเหตุมากๆ

ถ้าพูดถึง นอร์เวย์ เราจะนึกถึงพระอาทิตย์เที่ยงคืน

แต่ดูท่าทางแล้วเราคงไม่ได้เห็นพระอาทิตย์เที่ยงคืนแน่ๆ

เขาบอกว่า ถ้าจะดูพระอาทิตย์เทึ่ยงคืน
ต้องขึ้นไปทางตอนเหนือ ของ นอร์เวย์
จะรอทำไมล่ะ ไปกันเลย

จุดหมายอยู่ที่เมือง Narvik

นี่เป็นรถไฟนั่งขบวนที่เท่ห์ ที่สุดเท่าที่เดินทางมา
เบาะหนัง สะอาด และมีกาแฟ บริการฟรี

มีมุมนั่งชมวิวแบบนี้ด้วย

ระหว่างทางที่อยู่บนรถไฟ เราจะเห็นวิวสวยๆ ตลอดทาง

และแบบนี้

เรามาต่อรถไฟตู้นอนที่สถานี Trondheim
ขบวนนี้จะไป Bodo แต่เราจะลงสถานี Fauske

Bodo เป็นสถานีรถไฟสุดท้าย ของประเทศ นอร์เวย์
ถ้าจะไปเหนือกว่านี้ ของประเทศ ต้องไปทางรถบัส

ตื่นขึ้นมาอีกที ว๊าวววววว

ตรงนี้น่าจะเลย The Arctic Circle มาแล้ว

นั่งชมวิวเพลินมาก ไม่เสียแรงที่ดั้งด้นมาถึงที่นี่

เมื่อมาถึงสถานี Fauske ก็รอรถบัสไป Narvik
เส้นทางนี้สวยมาก คนขับรถบัส ก็ขับเร็วมาก
เส้นทางก็คดเคี้ยว น่าหวาดเสียว

ฝนก็ตกตลอดทาง

ชอบบ้านตามเส้นทางนี้

คนอื่นเขานั่งหลับกันหมด วิวอย่างนี้หลับได้อย่างไร

ฟ้า ก็ไม่ค่อยเป็นใจเลย

นี่ถ้าเป็น ฤดูร้อนคงสวยไปอีกแบบ

และในที่สุด เราก็มาถึง Narvik

Narvik เป็นเมืองเล็ก และไม่น่าเชื่อ
ว่าเราเจอร้านอาหารไทย เล็กๆที่นี่

พยากรณ์อากาศ บอกว่าจะมีฝนตกอีกหลายวัน
ดังนั้นอย่าหวังว่าเราจะได้เห็นดวงอาทิตย์ ฮ่าๆๆๆ

เที่ยงคืนแล้วยังนอนไม่หลับ เพราะยังสว่างแบบนี้
สงสัยว่า ถ้าหน้าร้อนแดดดีๆ คนที่นี่เขาคงไม่ได้หลับได้นอนกันมั้ง

หลังจากที่ผิดหวังกับ การมาชมพระอาทิตย์เที่ยง
เราเดินทางต่อไป Stockholm กันเถอะ

สถานี Narvik

Tags: , , ,

Readers Comments (View Comments)

1. Esme พูดว่า:

Your posting really stehigatenrd me out. Thanks!

blog comments powered by Disqus

หากต้องการนำส่วนใดส่วนหนึ่งของเว็บ Meekaorussia.com ไปเผยแพร่ ตีพิมพ์ กรุณาติดต่อ pooh@meekaorussia.com เพื่อขอรับลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ข้อตกลงการใช้งานและลิขสิทธิ์