Sunday, January 21st, 2018

กว่าจะถึง ทรานส์ไซบีเรีย เพลียแทบแย่ ตอนที่6 – มาซา@pantip

Published on ตุลาคม 24, 2011 by VladiPooh   ·   View Comments

มาถึง Irkutsk เช้า คนกำลังจะออกไปทำงานกัน
รถรา ติดขัด รถบัส รถรางคนแน่นเชียว

เขามีงานฉลอง ครบรอบ 350 ปีของเมือง Irkutsk
Epiphany Cathedral (built in 1718–1746)

เมืองนี้นักท่องเที่ยวเยอะ ส่วนใหญ่ถ้ามาสายนี้จะแวะ ที่นี่
เป็นเมืองดูเหมือนเล็ก แต่ก็ไม่เล็กนะ

เดินสำรวจเมือง

คนที่นี่ รัสเซีย ผสม มองโกเลีย ทะเลสาปไบคาน
เคยเป็นของประเทศมองโกเลีย แต่รัฐบาลมองโกเลีย
ยกให้ รัสเซีย โดยมีข้อสัญญาว่ารัสเซีย จะต้องให้ความ
ช่วยเหลือมองโกเลีย พัฒนาประเทศ

จตุรัสกลางเมือง

ถนนคนเดิน

สัญลักษณ์ ของเมืองนี้ส่วนใหญ่ บ้านจะเป็นบ้านไม้ลักษณะนี้

แบบนี้

ชอบมากเดินถนนก็เงียบดี

หลังนี้โดดเด่น

ฝั่งตรงข้าม สถานีรถไฟ Irkutsk

นั่งรถรางเล่นรอบเมือง ดูวิถีชีวิตคนที่นี่

ก่อนจะเดินทางต่อไปมองโกเลีย เจอนักท่องเที่ยวมาพักที่เดียวกัน
ทักทายกัน อ้าวมาจากที่เดียวกัน เมลเบิร์น เขามาจาก มองโกเลีย
เรากำลังจะไปมองโกเลีย

สถานี Irkutsk

จาก Irkutsk ไป Ulaan Baatar รถไฟขบวนนี้วิ่งทุกวัน
ใช้เวลา ประมาณ 32 ชม เป็นรถไฟขบวนที่แย่ที่สุดในทริปนี้ของเรา
มีชั้น 2 อย่างเดียว นอนร่วมกัน 4 คน เริ่มรู้สึกหนักใจ
เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่นอนร่วมกับคนอื่น

หลังจากขึ้นรถเรียบร้อย ชายหนุ่มเข้ามาแนะนำตัว
มาจากอเมริกา แล้วตามมาด้วยชายหนุ่มอีกคน
มาจาก โปแลนด์ ขบวนนี้ทั้งหมด มีเราเป็น เอเซียอยู่ 2คน
คนที่มาจากเมกาเริ่มทริปที่อังกฤษ แต่ยิงตรงมาทางยูเครน
ส่วนคนที่มาจากโปแลนด์เริ่มทริปที่ เนเธอร์แลนด์

มีตู้เราตู้เดียวที่เป็นคนมาจากชาติอื่นๆ
ส่วนตู้อื่นๆ จะเป็นชาวรัสเซีย กับมองโกเลีย

สถานี Ulan Ude

แต่ขบวนนี้เป็นขบวนที่สนุกที่สุด
ทุกคนจะเดินทักทายกันไปมา
จะมีคนคอเดียวกันอยู่กลุ่มหนึ่ง
กินเหล้าร้องเพลงกันเกือบทั้งคืน
มีเราสองคนที่นอนหลับ เพราะดิฉันเริ่มรู้สึกไม่ดี
เพราะโรคภูมิแพ้กำเริบ เพราะกลิ่นบุหรี่
เขาสูบกันจัดมาก ถึงจะสูบตรงช่วงรอยต่อ
ของรถไฟแต่กลิ่นก็ยังเข้ามาอยู่ดี

กำลังหลับสบาย ได้ยินเสียงตะโกนเรียกพวก
เพราะเขาลงไปซื้อเหล้ากัน แล้วคนยังมาไม่ครบ
โวยวายอยู่ตู้เดียว

ขบวนนี้เจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วเป็นคนมองโกเลีย
คนมองโกเลีย นิสัย น่ารักดี เท่าที่เจอมา

เราเป็นตู้สุดท้ายเลยได้มายืนถ่ายรูปท้ายรถ
โดยมีพนักงาน ที่เราไปตีซี้เอาไว้ ช่วยเช็ดกระจกให้ อิอิอิ

นี่ยังอยู่ในเขตรัสเซีย

ยืนปักหลักถ่ายมาตั้งแต่เช้า

เริ่มถึงชายแดน รัสเซีย – มองโกเลีย

นี่เป็นสถานีสุดท้ายของประเทศรัสเซีย
เจ้าหน้าบอกให้ทุกคนนั่งประจำที่
แจกฟอร์มให้กรอก พอทุกคนได้รับฟอร์มมา
ร้องจ๊ากกกกก เป็นภาษารัสเซียล้วนๆ

แล้วเราจะรู้เรื่องไหมเนี่ย ทุกคนวิ่งกันไปห้องโน้นที ห้องนี้ที
ดิฉันหลังจากที่ตีซี้พนักงานไว้ นึกว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง
เธอก็กลับไม่ค่อยรู้เรื่อง โชคดีหนุ่ม โปแลนด์
เขาพอพูดและอ่านได้บ้างเล็กน้อย

ทุกคนกรอกผิดกรอกถูก มีดิฉันคนเดียว
ที่กรอกได้ถูกต้องที่สุด ไม่มีผิด แหมไม่เสีย
แรงที่เป็นนักลอกการบ้านมาตั้งแต่เด็กๆ
เจ้าหน้าที่มาตรวจ บอก ผู้หญิงดีที่สุด อิอิอิ
ขำหนุ่มเมกัน เขียนตัวหนังสือหยุกหยิก
ไม่ตรงช่องที่เขาให้กรอก เจ้าหน้าที่ส่ายหน้า
แต่ก็ให้ผ่าน

ระหว่างที่พวกเรากรอกฟอร์มนั้น เขาดึงตู้อื่นๆออก
เหลือตู้เราตู้เดียวอยู่บนราง มีทหารมายืนเฝ้า
ประหนึ่งว่าพวกเราเป็นนักโทษข้ามแดนอย่างไงอย่างงั้น
ดราม่ามากก เจ้าหน้าชุดตรวจพาสปอร์ต เก็บพาสปอร์ต
พวกเราไปแล้วเดินหายเข้าไปในตึก พวกเรา
ไม่อนุญาตให้ลงจากรถนะ ร้อนก็ร้อน
ทุกคนเริ่มหงุดหงิด มันจะตรวจอะไรกันนักหนา
เริ่มเม้าท์กันใหญ่ เวลาผ่านไป ร่วม 4 ชม
ถึงได้พาสปอร์ตคืน แล้วถึงปล่อยให้เราลง เฮ้อออออออออ
เรามีเวลาไปกินข้าวกลางวัน เดินเล่น 2 ชมกว่ารถจะออก

ขณะที่เดินหาร้านอาหาร ตกใจที่มีทหารนำนักโทษ
มาด้านหลังสถานีล็อกกุญแจมือ 5-6 คน เตรียมส่งขึ้นรถไฟ

หลังจากอิ่มหนำสำราญแล้ว ที่สถานีนี้เขามีห้องให้อาบน้ำ
จ่าย US $ 5 ดิฉันไม่รอช้า เพราะรถไฟนี้ไม่มีห้องอาบน้ำ
กว่าเราจะไปถึง Ulaan Baatar พรุ่งนี้เช้า ก็เข้าไปอาบน้ำ
พอออกมา ตู้ขบวนรถของดิฉันกำลังเคลื่อนออกไปต่อหน้าต่อตา

ยืนงงๆ แบบว่าเฮ้ยยยยย ตูอยู๋นี่อีกคนยังไม่ได้ขึ้น
รถก็ไปไกลแล้ว ดิฉันก็ยืนมองรถไฟทำตาปริบๆๆ
อะไรฟร่ะ ในขณะนั้นคุณป้า เธอก็เดินมาถามว่า
รถไฟเราหายไปไหน ดิฉันก็ชี้ให้เขาดู
เราก็มองหน้ากัน และแล้วรถไฟก็ค่อยๆ เคลื่อนมา

โถ…เขาไปเปลี่ยนราง หนุ่มเมกันนี่ฮา ตลอดทริป
เธอเดินไปไกลมาก ไปซื้อเบียร์รัสเซียขวดประมาณ 5 ลิตร
ขณะที่เธอเดินกลับมาริบๆ เธอเห็นรถไฟกำลังเคลื่อน
เธอวิ่งหน้าตั้งกลับมา หน้าตาตื่น ขำกันใหญ่ มันดี

หลักแดน รัสเซีย – มองโกเลีย

เริ่มสัมผัส ชีวิตมองโกเลีย

สถานีแรกของประเทศ มองโกเลีย

เดินออกจากสถานีไปหน่อย มีแม่ค้ามาขายนมม้า
โยเกิร์ตทำจากนมม้า ดิฉันไม่กล้าชิม

พระอาทิตย์ตกวันแรกที่สถานีแรก มองโกเลีย

Tags: , , , , , ,

Readers Comments (View Comments)

blog comments powered by Disqus

หากต้องการนำส่วนใดส่วนหนึ่งของเว็บ Meekaorussia.com ไปเผยแพร่ ตีพิมพ์ กรุณาติดต่อ pooh@meekaorussia.com เพื่อขอรับลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ข้อตกลงการใช้งานและลิขสิทธิ์